Đi dạo trong ngành IT 6: BrSE (Kỹ sư cầu nối)

Xin chào tất cả mọi người, mình là Leon và chủ đề ngày hôm nay chúng mình sẽ cùng tìm hiểu về kĩ sư cầu nối (BrSE), một trong những ngành hái ra tiền của lĩnh vực CNTT.

// Ps Mình cũng là tác giả của bài viết về Web development, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Web development thì có thể truy cập vào link sau: https://didaotrongnganhcntt.blogspot.com/2021/10/i-dao-trong-nganh-it-1-web-development.html

Bài viết này gồm 3 phần:

Phần 1: Kĩ sư cầu nối là nghề xây cầu?

Phần 2: Kĩ sư cầu nối cần học gì?

Phần 3: Kĩ sư cầu nối có gì thú vị?

Phần 1 - Kĩ sư cầu nối là nghề xây cầu?

Đầu tiên, chúng mình không nên nhầm lẫn kĩ sư cầu nối (BrSE) là việc làm liên quan đến xây cầu/ xây đường. Trong lĩnh vực CNTT thì BrSE được hiểu là chiếc cầu nối giữa khách hàng và team lập trình.

BrSE là người làm việc tại nước bạn (cụm từ BrSE thường được nhắc đến khi làm việc onsite tại Nhật) và sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng. BrSE sẽ nhận yêu cầu của khách hàng, thông dịch yêu cầu đó và hướng dẫn team lập trình tại Việt Nam code ra sản phẩm đúng ý của khách hàng. Và nghề BrSE thường sẽ xuất hiện trong các công ty Outsourcing (outsourcing là chỉ các công ty gia công phần mềm, VD tiêu biểu là FPT Software).

Phần 2 - Kĩ sư cầu nối cần học gì?

Khi nhắc tới BrSE, thì ngoài kĩ năng code của lập trình viên ra thì BrSE là người bắt buộc phải giỏi ngoại ngữ và kĩ năng mềm.

Hiểu đơn giản khi chúng mình làm việc cùng với khách hàng, ở đây là khách hàng người nước ngoài nữa. Nếu không có ngoại ngữ thì làm cách nào để giao tiếp?

Ngoài ra, kĩ năng ngoại ngữ là chưa đủ, chúng mình còn phải có kĩ năng mềm, hiểu rõ văn hóa ở đất nước chúng mình làm việc để tránh bị khó xử khi xử lý các tình huống. Hơn hết, do chúng mình làm trong lĩnh vực CNTT thì chúng mình cần hiểu rõ về lập trình để biết được khách hàng nói những gì để có thể giải thích lại được cho team.

Nhìn chung để theo được BrSE thì cần đảm bảo được 3 yếu tố mà bản thân mình hay gọi là: "Nhất ngữ, nhì mềm, tam code"

Phần 3: Kĩ sư cầu nối có gì thú vị?

Ngành nào cũng có cái hay của ngành đó, và với BrSE cũng vậy. Khi chúng mình được làm BrSE thì chúng mình sẽ được đặt chân đến những vùng đất mới, tiêu biểu là Nhật Bản. Mà Nhật Bản là thiên đường cho những ai đam mê anime, manga (thường ai học CNTT đều thích những cái này) được đi và trải nghiệm.

Trong quá trình học tập để trở thành một BrSE thì chúng mình sẽ được học nhiều thứ từ code cho đến ngoại ngữ và kĩ năng mềm. Mỗi kĩ năng chúng mình thành thạo thì sẽ mở ra nhiều con đường sự nghiệp hơn cho chúng mình.

Và hơn hết, BrSE là ngành có thiên hướng giao tiếp nhiều nên các bạn học CNTT mà không muốn code nhiều thì có thể cố gắng trở thành BrSE để được đi giao tiếp thay vì code ^^.

Blog kì này đến đây là hết rồi, hi vọng thông qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về kĩ sư cầu nối (BrSE), hẹn gặp mọi người trong Blog kì tới nha

À Khoan hẳn tắt, đọc xong ời thì giúp tụi mình trả lời form để chúng mình thu số liệu xem qua bài đọc này bạn có hiểu được ngành BrSE hay không nha. Thank kiuu

Form: Đánh giá bài Blog Đi dạo trong ngành IT (google.com)

Tác giả: Nguyễn Trọng Phúc (PhucLeon) - đồng hành cùng Những Nụ Cười Mới Club

Comments

Popular posts from this blog

Đi dạo trong ngành IT 0: Software Engineering and Graphic Design

Đi dạo trong ngành IT 9: Working in Graphic Design

Đi dạo trong ngành IT 4: IT Security